Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Phim Vi Vua Cuoi Cung

Phim Vi Vua Cuoi Cung



Vi Vua Cuoi Cung

Đạo diễn:Kevin Macdonald
Với sự tham gia của: James McAvoy, Forest Whitaker, Gillian Anderson
Production:: Fox Searchlight Pictures (US)
Category: Phim Tâm Lý
Country: Phim Mỹ, Phim Châu Âu
Độ dài: : 121 phút
Publish date: 2006

Infomation: Bộ phim Vi Vua Cuoi Cung được dàn dựng dựa trên những sự kiện có thật trong cuộc đời của một nhà độc tài ở châu Phi những năm 1970. Tác phẩm giúp Forest Whitaker giành giải Oscar Nam diễn viên xuất sắc 2007. Năm 1971, tướng Idi Amin Dada phát động một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự và thiết lập chế độ quân sự ở Uganda. Trên cương vị tổng thống, ông giành được sự ủng hộ rộng rãi của người dân với cam kết đem đến cho họ một kỷ nguyên vàng trong lịch sử đất nước. Các biện pháp mà Idi đề ra gồm: cải cách kinh tế và chấm dứt phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài.

Nhưng chế độ thống trị của Idi ngay sau đó được người dân và cộng đồng quốc tế miêu tả bằng hai từ: bạo lực và máu. Kể từ khi ông lên nắm quyền cho tới khi bị buộc phải từ bỏ quyền lực vào năm 1979, Tổ chức ân xá quốc tế ước tính có khoảng 500.000 người Uganda bị giết vì động cơ chính trị. Idi tự phong cho mình nhiều danh hiệu, chẳng hạn như tổng thống trọn đời, chúa tể của tất cả muông thú trên cạn và cá dưới đại dương và vị vua cuối cùng của Scotland.

Idi Amin lên nắm quyền chưa lâu thì Nicholas Garrigan (James McAvoy), một bác sĩ trẻ đầy hoài bão người Scotland, tình nguyện tới Uganda để giúp đỡ một bệnh viện tại nước này. Anh sớm có cơ hội gặp vị tân tổng thống và chiếm được cảm tình của ông. Idi Amin đề nghị anh đảm đương một chức vụ quan trọng trong Bộ Y tế, đồng thời kiêm nhiệm luôn vị trí bác sĩ riêng cho ông. Cảm mến lý tưởng sống cao đẹp của chàng trai, chẳng biết từ bao giờ, nhà độc tài đã coi anh là người thân cận nhất.

Sau nhiều năm ở bên cạnh Idi Amin, bác sĩ Nicholas ngày càng cảm thấy ghê sợ sự độc đoán và những hành vi tàn bạo không thể đoán trước từ vị tổng thống Uganda. Lo sợ bị lật đổ và ám sát, ông sẵn sàng làm mọi việc để bảo vệ bản thân và củng cố quyền lực. Một con người có mục đích sống cao cả như Nicholas không thể phục vụ một bạo chúa, nhưng vị bác sĩ trẻ nhận ra rằng, Idi Amin sẽ không bao giờ cho anh trở về Scotland. Anh buộc phải đưa ra một quyết định vô cùng quan trọng: trốn khỏi Uganda mặc dù biết rằng, anh sẽ đối mặt với cái chết nếu kế hoạch bỏ trốn thất bại ...

Giải thưởng của những hiệp hội phê bình điện ảnh lớn, trong đó có Hiệp hội phê bình phim Broadcast và Quả cầu vàng, đã giúp Forest Whitaker trở thành ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc trong lễ trao giải Oscar 79 với The Last King Of Scotland...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét